Thực hiện Công văn số 1192/PGDĐT-TH ngày 31/8/2023 của Phòng GDĐT thành phố Hội An về việc thực hiện thí điểm nội dung giáo dục STEM cấp Tiểu học năm học 2023-2024.
Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên trong các cơ sở giáo dục Tiểu học.
Ngày 22/9/2023 Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hội An đã tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục STEM Cấp tiểu học năm học 2023-2024 tại Trường Tiểu học Phù Đổng.
Đến dự với buổi tập huấn có Thầy giáo Nguyễn Hậu Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hội An, chuyên viên Phòng GDĐT và hơn 70 đại biểu là CBQL và GV cốt cán các trường TH, TH-THCS trên địa bàn toàn thành phố.
Hội nghị tập huấn được nghe báo cáo viên chia sẻ về những vấn đề chung về giáo dục STEM cấp Tiểu học; tìm hiểu và phân tích về bài học STEM minh họa theo các mức độ. Bên cạnh đó, báo cáo viên hướng dẫn đại biểu thực hành khám phá một số bài học STEM, chủ đề STEM lớp 1, 2, 3, 4 và 5 cũng như các bước xây dựng bài học STEM, chủ đề STEM và xây dựng kế hoạch giáo dục STEM trong môn học và hoạt động giáo dục.
Thầy Nguyễn Hậu phát biểu khai mạc
Phát biểu tại Hội nghị tập huấn ông Nguyễn Hậu, Phó trưởng phòng GDĐT nhấn mạnh giáo dục STEM có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngoài phát triển các năng lực và phẩm chất như định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục STEM đặc biệt quan tâm trong việc nâng cao hứng thú học tập cho học sinh trong các môn học thuộc lĩnh vực STEM, đồng thời tăng cường hoạt động kết nối với cộng đồng. Qua đó giúp cho học sinh có cơ hội tiếp cận, có hiểu biết cơ bản về nghề nghiệp trong các lĩnh vực STEM nhằm bước đầu tạo tiền đề cho việc định hướng nghề nghiệp. Với vai trò đó, ông Nguyễn Hậu đề nghị tất cả cán bộ quản lí, giáo viên thành phố từng bước tiếp cận, nghiên cứu tài liệu giáo dục STEM sau đó các trường lựa chọn một bộ sách phù hợp với từng đơn vị để đưa vào chương trình giảng dạy một cách hiệu quả phù hợp với đối tượng và điều kiện của địa phương.
Thảo luận nhóm thiết kế bài dạy Stem, thực hành làm sản phẩm
Trình diễn sản phẩm
Báo cáo thiết kế bài dạy STEM
Thông qua tập huấn, giúp cho cán bộ quản lý và giáo viên nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường học; thống nhất nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chương trình giáo dục Phổ thông năm 2018; đồng thời, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về việc tổ chức, quản lý, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM./
Tin ảnh: Bộ phận TH.