Bạn đang xem: Trang chủ » Tin tức - Thông báo » Thông tin văn hóa - xã hội » Nhiều điểm mới trong tuyển sinh trung cấp 2010

Thông tin văn hóa - xã hội

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh trung cấp 2010

Ngày đăng: 07/04/2014 - Lượt xem: 1900 In trang
Bộ GD-ĐT sẽ cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) của nhiều trường, xét tuyển nhiều đợt trong năm, xét tuyển cả những thí sinh trượt tốt nghiệp THPT, được nộp hồ sơ qua bưu điện... Đó là những điều chỉnh, bổ sung một số nội dung về tuyển sinh TCCN năm 2010.


Học sinh hệ trung cấp chuyên nghiệp Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức 
trong giờ thực hành tại xưởng thực tập quấn dây - Ảnh: Quốc Dũng
 
Theo Bộ GD-ĐT, các trường vi phạm quy chế tuyển TCCN và các quy định về đào tạo TCCN năm 2009, các trường không nghiêm túc thực hiện việc “ba công khai” theo quy định, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét, điều chỉnh giảm chỉ tiêu đào tạo TCCN năm 2010 hoặc có thể không giao chỉ tiêu đào tạo TCCN năm 2010.

Tiếp tục giảm chỉ tiêu đào tạo TCCN năm 2010 đối với các trường ĐH, nhất là các trường không có truyền thống đào tạo TCCN. Ngoài ra, việc xác định chỉ tiêu đào tạo TCCN còn căn cứ vào các hợp đồng đào tạo theo địa chỉ để đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng lao động.

Đối tượng tuyển sinh

Đối tượng tuyển sinh vào TCCN là học sinh đã tốt nghiệp THPT và THCS hoặc tương đương (tùy theo đối tượng tuyển của từng trường).

Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường tạo điều kiện để xét tuyển cả những thí sinh trượt tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT vào học TCCN. Khi vào học TCCN, học sinh sẽ được các cơ sở đào tạo TCCN xét công nhận, chuyển đổi kết quả học tập và rèn luyện ở phổ thông (trên cơ sở lấy kết quả chung cả năm lớp 12 của học sinh) và miễn trừ cho học sinh không phải học lại, thi lại các môn văn hóa phổ thông (theo yêu cầu đào tạo TCCN) với những môn học mà học sinh đạt kết quả từ 5,0 trở lên.

 

Với những môn văn hóa phổ thông (theo yêu cầu đào tạo TCCN) mà học sinh có kết quả dưới 5,0 ở phổ thông, cơ sở đào tạo TCCN tổ chức cho học sinh ôn tập và thi lại theo quy định. Việc công nhận, chuyển đổi kết quả học tập và rèn luyện và miễn trừ cho học sinh không phải học lại, thi lại các môn văn hóa phổ thông (theo yêu cầu đào tạo TCCN) do hiệu trưởng cơ sở đào tạo TCCN quyết định.

Nhiều đợt xét tuyển trong năm vào TCCN

Bộ GD-ĐT cho biết năm 2010 tiếp tục thực hiện theo hình thức xét tuyển để tuyển sinh vào TCCN, không tổ chức thi tuyển (trừ các ngành đào tạo năng khiếu).

Tùy đối tượng tuyển sinh, đặc điểm, yêu cầu của ngành đào tạo và tình hình cụ thể của từng trường, các trường có thể lựa chọn tiêu chí xét tuyển là kết quả học tập ở phổ thông hoặc kết quả thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2010 của thí sinh để xét tuyển vào TCCN.

Các trường có thể tổ chức xét tuyển nhiều đợt trong năm để thực hiện kế hoạch tuyển sinh của nhà trường và không hạn chế số nguyện vọng, số cơ sở đăng ký dự tuyển vào học TCCN đối với học sinh.


Được nộp hồ sơ và lệ phí qua bưu điện
 

Thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào TCCN sẽ nộp thẳng hồ sơ và lệ phí tuyển sinh về trường đăng ký dự tuyển (qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường) và nhà trường sẽ gửi thẳng các giấy báo cần thiết cho thí sinh.

Ngoài hồ sơ đăng ký dự tuyển TCCN do các sở GD-ĐT phát hành, thí sinh phải gửi các loại giấy tờ cần thiết khác (theo tiêu chí xét tuyển và thời gian nhận hồ sơ của trường) về trường đăng ký dự tuyển. Tiêu chí xét tuyển và thời gian nhận hồ sơ của từng trường được thông báo trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh TCCN năm 2010 do Bộ GD-ĐT phát hành vào tháng 3.    

Ngoài ra, các sở GD-ĐT có thể tổ chức thu nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển vào TCCN của thí sinh trên địa bàn tỉnh (thành phố) và chủ động bàn giao cho các trường để đảm bảo đúng kế hoạch và yêu cầu thu nhận hồ sơ của từng trường như đã thông báo trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh TCCN năm 2010 do Bộ GD-ĐT phát hành, đồng thời đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra thất lạc, chậm trễ.

 

  Năm 2009: thí sinh chỉ chọn học TCCN tại các trường CĐ
 
Năm 2009, cả nước có 546 cơ sở giáo dục đào tạo trình độ TCCN (bao gồm 246 trường TCCN, 198 trường CĐ, 71 trường ĐH và 31 cơ sở giáo dục khác có đào tạo TCCN) với tổng chỉ tiêu được xác định là 460.799 chỉ tiêu (tăng 8,6% so với năm 2008), trong đó chỉ tiêu hệ chính quy là 389,484, hệ vừa làm vừa học là 71,315.

Theo số liệu thống kê từ 432 trường đã gửi báo cáo kết quả tuyển sinh về Bộ GD-ĐT, năm 2009, trong tổng số thí sinh vào học TCCN thì chủ yếu là vào học hệ TCCN tại các trường CĐ (chiếm gần 50%); mặt khác số thí sinh vào học TCCN cũng tập trung nhiều tại các cơ sở đào tạo TCCN thuộc Hà Nội, TP.HCM. Trong khi đó, các khu vực Tây Bắc, Tây nguyên điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, cần phát triển mạnh quy mô đào tạo TCCN, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực tại chỗ cho địa phương thì́ số lượng thí sinh vào học TCCN lại chiếm tỉ lệ rất nhỏ.
 
Theo Bộ GD-ĐT, nguyên nhân này là do một số trường chưa coi trọng đúng mức việc chuẩn bị công tác tuyển sinh, việc tuyên truyền về vai trò của giáo dục TCCN, về ngành nghề đào tạo của trường, về vị trí việc làm của học sinh sau khi tốt nghiệp… còn nhiều hạn chế.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết trong kỳ tuyển sinh 2009, một số trường đã tùy tiện thông báo cả ngành học chưa được phép đào tạo, thông báo thông tin mập mờ về việc thí sinh sẽ được học liên thông lên ĐH như là việc đương nhiên nếu học sinh đăng ký theo học TCCN tại trường, trong khi thực tế để được học liên thông lên ĐH, CĐ thí sinh phải đảm bảo các điều kiện khác theo quy định về đào tạo liên thông của Bộ GD-ĐT, gây sự hiểu lầm cho thí sinh và xã hội.

Một số trường đã tuyển vượt nhiều so với chỉ tiêu được xác định, không tuyển đúng số lượng chỉ tiêu đã xác định cho các ngành đào tạo của trường, trong đó tập trung chủ yếu ở các trường có đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe, tài chính - kế toán, sư phạm và các trường thực hiện liên kết đào tạo. Ngược lại, một số trường lại không thu hút được học sinh, việc tuyển sinh gặp nhiều khó khăn và phải kéo dài thời gian nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu, hiệu quả thấp.  
 
Nguồn Tuoitre.com.vn
 

 

 

Bình chọn
Thống kê truy cập
Đang online 3
Hôm nay 1651
Tháng này 40.970
Tổng truy cập 8.442.539