Bạn đang xem: Trang chủ » Tin tức - Thông báo » Thông tin về giáo dục » Bộ GD-ĐT làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam

Thông tin về giáo dục

Bộ GD-ĐT làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam

Ngày đăng: 07/04/2014 - Lượt xem: 1747 In trang
(GD&TĐ)- Cùng với các địa phương khác trên cả nước, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng bộ cho tỉnh Quảng Nam trang thiết bị, điều kiện dạy và học ở vùng sâu, xa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó, để học sinh những vùng này được hưởng điều kiện học tập ngang bằng với các vùng miền khác.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã khẳng định như vậy trong buổi tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Nam ngày 9/11, tại Hà Nội. Cùng dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD-ĐT.
 
Đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Nam do Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn; cùng đi có Phó Bí thư - Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Sĩ, Phó Chủ tịch UBND Trần Minh Cả, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Tấn Thắng. 
Báo cáo tại buổi làm việc, GĐ Sở GD-ĐT Quảng Nam Nguyễn Tấn Thắng cho biết: Quảng Nam là tỉnh sớm được Bộ GD-ĐT công nhận là địa phương đạt chuẩn QG về Phổ cập GDTH và chống mù chữ (năm 1997). Hai năm tiếp theo, tỉnh được công nhận đạt chuẩn Phổ cập GD đúng độ tuổi (với tỷ lệ cao: 99,16% xã đạt chuẩn) và đạt chuẩn QG về Phổ cập GDTHCS (với tỷ lệ cao: 98,75% xã đạt chuẩn).
 
Quảng Nam đã chú trọng đến công tác giáo dục cho con em đồng bào các dân tộc ở các huyện miền núi. Tại mỗi huyện này có 1-2 trường THPT, toàn tỉnh có 7 trường Phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc cấp huyện quản lý, có một trường Phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc cấp tỉnh. 
 
Chất lượng giáo dục qua các năm được nâng cao rõ rệt: Trẻ em 5 tuổi được huy động đi học trường mẫu giáo đạt tỷ lệ 98% hàng năm. Tỷ lệ tốt nghiệp PTTH năm 2009-2010 đạt 94,85% đối với THPT, trong đó 20,59% em trúng tuyển vào các trường ĐH-CĐ; học sinh khối GDTX đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT là 54,63%. 
 
Hiện tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và Nhà công vụ cho GV giai đoạn 2008-2012. Theo kế hoạch đã được phê duyệt, tổng mức đầu tư Đề án này triển khai tại địa phương là 155,640 tỷ đồng; trong đó, tỷ lệ vốn đối ứng của địa phương là 40%, tương đương với 45,439 tỷ đồng. 
Song song Đề án trên, trong 2 năm 2010 và 2011, tỉnh Quảng Nam đang triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia  Giáo dục và đào tạo gồm 7 mục tiêu và một dự án (Hỗ trợ PCGD mầm non 5 tuổi, xóa mù và chống tái mù chữ, PCGDTHCSĐĐT, hỗ trợ PCGD TH) với tổng mức kinh phí trên 222 tỷ đồng. 
 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Minh Cả cho biết: riêng Đề án PCGD Mầm non 5 tuổi, tỉnh quyết tâm thực hiện xong vào năm 2014, hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.
 
Phó chủ tịch Trần Minh Cả cho biết thêm: UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm với tổng mức đầu tư 232,476 tỷ đồng. Và tỉnh cũng đề nghị Bộ GD-ĐT hỗ trợ đáng kể kinh phí xây lắp (trị giá 193 tỷ đồng), phần kinh phí đầu tư cho các hạng mục khác, cấp ủy Đảng và Chính quyền tỉnh Quảng Nam sẽ xã hội hóa, huy động các nguồn lực tài chính khác để đầu tư tương xứng với mức hỗ trợ xây dựng của Bộ.
 
Bên cạnh đó, tại buổi làm việc lần này, đoàn lãnh đạo của tỉnh Quảng Nam đề nghị với Bộ GD-ĐT tăng mức hỗ trợ theo suất đầu tư của Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và Nhà công vụ cho GV giai đoạn 2008-2012. Đồng thời trong giai đoạn tới, đề nghị TƯ tăng tỷ lệ vốn hỗ trợ từ 60% lên 80%, tỷ lệ vốn đối ứng của địa phương giảm xuống còn 20% nhằm có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư cho các mục tiêu của ngành GD và các lĩnh vực KT-XH khác.
 
Đoàn cũng đề nghị Bộ GD-ĐT hỗ trợ Chương trình đào tạo CB-GV trên đại học để tỉnh có nguồn giảng viên chất lượng cao.
 
  Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. Ảnh, gdtd.vn
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định: suất đầu tư trong Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và Nhà công vụ cho GV giai đoạn 2008-2012 là do Bộ Xây dựng lập và tham mưu cho Chính phủ ban hành, đồng thời, đang trong quá trình triển khai nên không thể điểu chỉnh tăng, giảm suất đầu tư của Đề án.
Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và Nhà công vụ cho GV giai đoạn 2008-2012 có chu kỳ đầu tư kéo dài (5 năm), trong thời gian qua có biến động lớn về giá cả, tiền lương nên suất đầu tư đã ban hành không còn phù hợp với thực tế xây dựng. Bộ trưởng lưu ý, tỉnh cần xây dựng các công trình theo đúng danh sách đã được phê duyệt và căn cứ vào tổng nguồn vốn được giao thực hiện; đảm bảo nguyên tắc phòng học và nhà ở phải kiên cố, vững chắc, có mỹ thuật.
 
Bộ trưởng đồng ý hỗ trợ tỉnh Quảng Nam xây dựng hai Đề án Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và PCGDMN 5 tuổi. Mức hỗ trợ cụ thể, Bộ sẽ có chủ trương. 
 
Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Tấn Thắng báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh, gdtd.vn
Bộ cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Quảng Nam đào tạo CBQL-GV chất lượng cao, hỗ trợ phát triển Đại học Quảng Nam và hệ thống các trường Cao đẳng dạy nghề khác để địa phương chủ động tại chỗ kênh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH của tỉnh.
(Theo GDTĐ)

 

Tin khác ...

 

 

Bình chọn
Thống kê truy cập
Đang online 3
Hôm nay 3308
Tháng này 27.270
Tổng truy cập 8.428.839